Một số sự kiện trong Thánh Kinh mọi người thường hiểu lầm

8. A-đam và E-và

Trái ngược với điều mọi người thường nghĩ, A-đam và E-và bị đuổi khỏi vườn Địa Đàng không phải vì họ đã ăn trái cấm của cây biết thiện ác, nhưng vì Thiên Chúa muốn ngăn, không cho họ ăn trái của cây trường sinh (theo St 2,9, cả hai cây đều bị cấm), trái mang lại sự sống đời đời. Thiên Chúa không thích cạnh tranh! Dưới đây là câu Thánh Kinh nói về điều này: “ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa nói: “Này con người đã trở thành như một kẻ trong chúng ta, biết điều thiện điều ác. Bây giờ, đừng để nó giơ tay hái cả trái cây trường sinh mà ăn và được sống mãi.” ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa đuổi con người ra khỏi vườn Ê-đen để cày cấy đất đai, từ đó con người đã được lấy ra”.

7. Ngôn sứ Giô-na và Con Cá Voi

Tất cả chúng ta đều biết câu chuyện ngôn sứ Gio-na và Con Cá Voi…Nhưng chúng ta biết câu chuyện rõ đến mức nào? Chúng ta có biết đủ rõ để thấy rằng không phải con cá voi đã nuốt ông Gio-na? Con cá nuốt ông Gio-na là loài động vật không vú – một con cá lớn – tuy nhiên nó thuộc loại cá nào thì Thánh Kinh không nói tới. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng không ai khi đọc bài này lại không biết cá voi không phải thuộc loài cá (là loài động vật có vú).

6. Ông Sam-sôn và Đa-ni-la

Sam-sôn và Đa-ni-la là một câu chuyện nổi tiếng trong Cựu Ước. Câu chuyện có kết cục khá buồn, khi mái tóc dài của Sam-sôn bị cắt và vì thế sức mạnh của ông bị hủy diệt. Nhiều người hiểu lầm rằng, Đa-ni-la là người đã cắt mái tóc của Sam-sôn. Nhưng thực tế, chính đầy tớ của Đa-ni-la mới là người thực hiện điều ấy.

5. Ba Nhà Đạo Sỹ

Không phải là ba nhà đạo sỹ và họ đã không viếng thăm Chúa Giêsu khi ở Ngài nằm trong máng cỏ. Thánh Kinh không cho biết số đạo sỹ (nhưng số lễ vật là ba, và có lẽ vì thế mà người ta hiểu nhầm là có ba đạo sỹ). Hơn nữa, Hê-rô-đê đã ra lệnh giết tất cả những trẻ em nam từ hai tuổi trở xuống, như thế, rõ ràng Đức Kitô đã sinh ra trước đó trong vòng 2 năm. Ngoài ra, theo trình thuật của Tin Mừng Mát-thêu 2,11, các đạo sỹ đã gặp Chúa Giêsu khi Ngài đang ở trong một căn nhà.

4. Giúp đỡ

“Thiên Chúa giúp những kẻ biết tự giúp mình” – đây là một câu nói khôn ngoan và hay mà mọi người đều cho rằng nó được trích từ Thánh Kinh. Nhưng, trong thực tế lại không phải như vậy. Câu này do con người sáng tác chứ không phải lời Chúa. Đây là câu nói của Benjamin Franklin (tổng thống Mỹ).

3. Người Canh Giữ Em

Một câu trích khác mà chúng ta đều biết rõ là được trích từ Thánh Kinh, đó là câu nói của Ca-in: “Con là người giữ em con hay sao?” (St 4,9). Giờ bạn hãy tự hỏi – bạn có biết câu trả lời của Thiên Chúa cho câu hỏi này là gì không? Bạn không biết đúng không – Không ai trong chúng ta biết cả, bởi vì Thánh Kinh không cho ta biết câu trả lời của Thiên Chúa như thế nào. Nếu như Thiên Chúa phải trả lời câu hỏi ấy, ta có thể đoán câu trả lời của Ngài phải ở thể khẳng định, nếu như ta để ý đến các lời dạy phải chăm sóc anh chị em mình trong toàn bộ Tân Ước.

2. Cuộc Hành Trình Về Bê-lem

 

Tin Mừng không nói rằng Đức Trinh Nữ Maria cưỡi lừa khi trở về Bê-lem. Không sách Tin Mừng nào cho biết Đức Maria trở trở về Bê-lem bằng phương tiện gì. Cuốn sách lần đầu tiên nói đến việc Đức Maria cưỡi lừa trở về Bê-lem lại là một cuốn ngụy thư (không phải Thánh Kinh). Đó là cuốn Tiền Tin Mừng của thánh Gia-cô-bê (chưa được dịch sang Tiếng Việt). Sách này được viết vào năm 150 sau Công Nguyên. Đây cũng là tác phẩm cổ nhất nói đến việc Đức Mẹ đồng trinh trước và sau khi sinh Đức Ki-tô. Câu trích chính xác từ sách Tiền Tin Mừng về việc Đức Maria cưỡi lừa trở về Bê-lem như sau: “Và ông (thánh Giuse) đặt chiếc yên lên lưng con lừa rồi cho bà (Đức Maria) cưỡi lên”.

 

. Ông Mô-sê Có Sừng

 

Không như những hiểu lầm trên – những hiểu lầm đều liên quan đến những gì Thánh Kinh nói hoặc không – hiểu lầm này lại liên quan đến vấn đề dịch thuật Thánh Kinh. Cựu Ước nói đến Mô-sê như là có những chiếc sừng trên đầu sau khi ông lên núi để gặp gỡ Đức Chúa. Chi tiết này khiến Michalangelo đã tạc tượng Mô-sê với những chiếc sừng trên đầu. Nhiều người cho rằng sở dĩ có hiểu lầm này là do người ta dịch sai đoạn miêu tả Mô-sê, nhưng thực tế lại không phải như vậy. Sự thực, Mô-sê đã được miêu tả có sừng mọc trên đầu. Đâu là lý do giải thích cho điều này? Trong thời Cựu Ước, một người được cho (được tin) là đã nhìn thấy Thiên Chúa hay được Thiên Chúa đụng chạm tới thì được miêu tả như có những chiếc sừng (hay những tia sáng) trên đầu người ấy. Đó là một biểu tượng của người xưa, rất giống với biểu tượng hào quang của chúng ta ngày nay.

Pax_man dịch

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s